Cửu Huyền Thất Tổ

Giải nghĩa: Những người được tôn vinh thiêng liêng của chín thế hệ và bảy dòng dõi

Tên đầy đủ: Thiêng Cửu Huyền Liêng Thất Tổ Tông Tôn

English: Divine Honored Ones of the Nine Generations and Seven Lineage

Arab: الشرفاء المقدسون للأجيال التسعة والأنساب السبعة

Chinese: 九代七世族的神圣尊贵者

France: Les Honorés Divins des Neuf Générations et des Sept Lignées

Russia: Божественные Почитаемые из Девяти Поколений и Семь Линий

Các dân tộc trên thế giới này, kể từ khi bắt đầu bước ra khỏi bóng tối tiền sử tiến vào ánh sáng của văn minh, đã có ý thức về thế hệ. Việc thờ cúng tổ tiên xuất hiện đồng thời cùng với việc thờ cúng các đấng thần linh (mà Thượng Đế chính là vị thần linh cao nhất). Mỗi lời khấn niệm của chúng ta theo thời gian tích tụ thành một khối năng lượng vĩ đại, chúng kết tinh thành một cõi có tên gọi là Vô Vi, khối năng lượng đó kết nối vạn dân tộc ở Châu Á này và toàn thế giới.

Thiên Cửu Huyền Liêng Thất Tổ Tông Tôn là thuật ngữ nói về địa vị của các đấng tổ tiên trong cõi trời đất này, đồng thời cũng nói lên sự kết nối của chúng ta (thế gian: nhân giới và các giới khác) với cõi Thiêng giới (dương gian) và cõi Liêng giới (âm gian):

Trong văn hóa Việt Nam, thờ cúng tổ tiên là một khía cạnh quan trọng của hệ thống tín ngưỡng truyền thống. Các thuật ngữ "Cửu Huyền" và "Thất Tổ" đề cập đến các cấp độ khác nhau của các thế hệ tổ tiên được tôn vinh và kính trọng.

"Thương", "Liêng", "Tông" và "Tôn" nhấn mạnh bản chất thiêng liêng, tâm linh và tôn trọng đối với các đấng tổ tiên của người Việt.


Cửu Huyền Thất Tổ (Phiên Bản Gốc)


九玄七祖

A: The ancestors of nine degrees in direct line.

P: Les ancêtres de neuf degrés en ligne directe.

Cửu: Chín, thứ chín. Huyền: ý nói đời, thế hệ. Thất: bảy.

Thất Tổ là bảy ông tổ của dòng họ nhà mình.

Thờ Cửu Huyền là con cháu đời thứ chín thờ tổ tiên chín đời trước của dòng họ nhà mình.

Tại sao chỉ thờ tới Thất Tổ mà không thờ tới Bát Tổ? Tại sao không nói thờ Cửu Tổ mà nói thờ Cửu Huyền?

Nho giáo thời xưa quy định cách thờ tổ tiên có thứ bậc từ dân cho đến vua như sau:

Theo quy định này, chúng ta không được thờ tới Thất Tổ (vì thờ Thất Tổ chỉ dành cho vua), nhưng muốn thờ tổ tiên những bậc cao hơn nữa thì chúng ta nói là thờ Cửu Huyền, tránh dùng chữ Thất Tổ mà bị tội phạm thượng. Đó là nói theo thời có vua chúa thuở xưa.

Thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ là tỏ lòng kính trọng các bậc tiền nhân tổ tiên chúng ta trong buổi sinh tiền đã dày công giáo hóa, chỉ bảo công việc làm ăn, dạy bảo cử chỉ hành động sao cho được tốt đẹp, hợp đạo lý, để phát huy sự nghiệp của tổ tiên và làm rạng rỡ tổ tiên.

I. Hệ Thống Cửu Huyền:

Theo hệ thống Cửu Huyền Thất Tổ này thì:

Bảng hệ thống Cửu Huyền Thất Tổ này rất đơn giản và dễ hiểu hơn cả.

II. Giải thích Cửu Huyền Thất Tổ theo hai hệ thống riêng:

A. Giải thích Thất Tổ theo bản đồ thất tổ miếu:

Theo bản đồ thất tổ miếu, sự giải thích về Thất Tổ có hơi khác: Cha (Phụ thân) được liệt vào hàng Thất Tổ.

Do đó, bản đồ thất tổ miếu thờ bảy vị tổ sau đây:

B. Giải thích Cửu Huyền theo Cửu tộc:

Thờ Cửu Huyền là con cháu đời thứ chín thờ những vị tổ thuộc chín đời trước mình, tính theo trực hệ.

Cách gọi tên trong Cửu Huyền lấy theo cách gọi tên trong Cửu Tộc thời nhà Hán bên Trung Quốc: Lấy Bản thân làm gốc, lên trên bốn đời, xuống dưới bốn đời.

Như vậy, thờ Cửu Huyền, cúng lạy Cửu Huyền là cúng lạy cả con cháu của mình nữa hay sao?

Điều này có thể được giải thích bởi nhiều lẽ như sau:

Phước đức của mình tạo ra, cả Cửu Huyền đều thọ hưởng, tức là 4 đời tổ có hưởng và con cháu 4 đời sau có hưởng.

Tội lỗi mình gây ra thì tổ tiên 4 đời trước mình phải chịu khổ tâm nơi cõi thiêng liêng và nếu trong kiếp sinh này mình trả chưa hết, thì con cháu 4 đời sau mình phải gánh trả.

Đây là đầy đủ nhất về cách giải thích cho Cửu Huyền Thất Tổ. Tuy nhiên, để hiểu được ý nghĩa sâu xa hơn, chúng ta cần xem xét bối cảnh lịch sử. Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, việc trọng nam khinh nữ hay phân biệt nội ngoại đã không còn phù hợp. Gia phả cũng được ghi chép đầy đủ hơn, vượt ra khỏi giới hạn 7 đời như trước. Vì vậy, việc đề xuất một hệ thống mới phù hợp hơn với thời đại là điều cần thiết.


Cửu Huyền Thiêng Liêng Thất Tổ Tông (Phiên Bản Mới)


Cửu Thiêng Tông - Nine Divine Sects



Trên cùng là Đức Thiêng Phụ, là mái nhà che chở 



Dưới cùng là Đức Liêng Mẫu , là nền móng vững chải 


Thất Liêng Tổ - Seven Spiritual Ancestors

Chú ý:

Lý do: Quan niệm xưa cho rằng, "nhất nguyên" chỉ có Thượng Phụ Mẫu (cha mẹ) là tốt nhất, "nhị nguyên" là hai gia đình (gia đình cha mẹ và gia đình con cái) sẽ tạo ra sự phân biệt, bất hòa. "Nhất nhi sinh nhi" (một con sinh một con) cũng bị xem là "nhị", không tốt.

Tuy nhiên, "sinh, lão, bệnh, tử" là quy luật tự nhiên, mỗi thế hệ ra đời sẽ thay thế cho thế hệ trước. Quan niệm tâm linh cũng cần phải thay đổi cho phù hợp với xã hội hiện đại.

Ngày nay, tuổi thọ con người đã tăng lên đáng kể, chúng ta chứng kiến 4-5 thế hệ cùng chung sống. Vì vậy, những quan niệm cũ như "nhất nhi sinh nhi" nên được xem xét và loại bỏ nếu không còn phù hợp.

Khi chưa có cháu (Tôn):

Con: Nhi Tử (giai đoạn: Sinh) → Cha Mẹ: Phụ Mẫu (giai đoạn: Lão) → Ông Bà: Tông Tổ (giai đoạn: Bệnh)

Khi cháu sinh ra:

Cháu: Tôn Nhi (giai đoạn: Sinh) → Con: Nhi Tử (giai đoạn: Lão) → Cha Mẹ: Phụ Mẫu (giai đoạn: Bệnh) → Ông Bà: Tông Tổ (giai đoạn: Tử)

Nhi Tử (你子) - Sinh Nhi (生兒) - Sinh Tử (生子): Khi ông bà có cháu cũng là lúc bước vào tuổi cuối đời.

Hiểu biết về văn hóa sẽ giúp chúng ta loại bỏ những hủ tục, mê tín, lạc hậu và gìn giữ những giá trị nhân văn cao đẹp.


by culitrum - alostbuddha teams